Những học sinh yếu kém luôn khiến bạn phải nghĩ cách cải
thiện phương pháp giảng dạy, hướng dẫn học tập sao cho phù hợp. Khi học sinh
của bạn chưa giỏi, đó cũng là lúc bạn cảm thấy công việc giảng dạy chưa thực sự
thành công. Vậy chúng ta, những người giảng dạy nên làm gì?
Một tình huống đặt ra là giáo viên cứ nhiệt tình dạy, song,
một số học sinh yếu kém trong lớp không thể tiếp thu bài. Và kết quả là khi kết
thúc khóa học, trình độ của học sinh không hề tiến bộ so với lúc ban đầu. Liệu
trong trường hợp đó, bạn có tư tưởng mặc kệ học sinh? Trách nhiệm của những
thầy cô giáo là tìm ra phương pháp để giúp đỡ những học sinh yếu kém tiến bộ.
Tiến bộ không chỉ đánh giá qua việc đạt điểm qua trong môn học. Đôi khi, nó có
nghĩa là học sinh học được những bài học về bản thân họ và cách thức làm việc ở
trường, lớp cũng như công việc sau này. Đôi lúc, sự giúp đỡ của bạn đối với
những học sinh đó dường như không đáng kể hoặc không đạt được kết quả gì, nhưng
giúp đỡ học sinh là trách nhiệm thiêng liêng của người thầy. Hi vọng 10 bước
sau sẽ giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ cao quý của mình:
1. Sớm phát hiện ra những học sinh có lực học yếu hơn với
các em khác trong lớp. Bằng nhiều hình thức, giáo viên có thể đánh giá được
trình độ và khả năng của học sinh trong tuần đầu giảng dạy, ví dụ như thông qua
bài kiểm tra, bài viết trên lớp và qua những trả lời ngắn trên lớp.
2. Gặp riêng các em để nói về bài kiểm tra, tinh thần ý thức
học tập chưa tốt trong việc hoàn thành bài tập về nhà, tuân thủ các quy tắc của
lớp học bao gồm cả thời gian lên lớp, … Rất nhiều sinh viên luôn trốn tránh,
không chịu thừa nhận các khuyết điểm trong học tập của mình với những câu tương
tự như: “Dạ không có gì đâu thưa cô, cô đừng lo.” Những lúc đó, bạn phải chỉ ra
cụ thể và thẳng thắn, ví dụ như "Cô không tìm được một câu nào đúng trong
bài viết của em.”
3. Yêu cầu học sinh tự nhận thấy nhược điểm trong việc học
của riêng mình và tự đưa ra nguyên nhân và hướng giải quyết. Chính sự tự nhận
thức và quyết định khắc phục nhược điểm là chìa khóa thành công cho bất kì học
sinh nào. Bên cạnh đó, giáo viên cố gắng không cho phép học sinh coi nhẹ vấn
đề, và cùng các em phân tích các vướng mặc gặp phải.
4. Lắng nghe học sinh trình bày vấn đề với thái độ chăm chú
nhất. Luôn tỏ thái độ tôn trọng và động viên các em.
5. Giúp học sinh vạch ra kế hoạch hành động để đạt được mục
tiêu mang tính thực tế. Hãy giúp các em ôn tập lại những kiến thức căn bản và
từng bước nâng cao trình độ. Chúng ta không nên đảm bảo với các em là các em sẽ
đạt điểm qua trong các kì thi và hãy cho các em cơ hội để tiến bộ.
6. Theo dõi sát sao việc thực hiện kế hoạch mà các em đã
vạch ra và chắc chắn rằng các em đang làm đúng theo kế hoạch đó. Hãy cho các em
biết là bạn đang rất quan tâm đến thành công của các em. Và cũng đừng tiếc khi
khen ngợi sự tiến bộ của các em hàng ngày trước lớp nếu các em xứng đáng được
khen ngợi. Ví dụ như: “Chữ viết của em khá hơn nhiều trong bài viết này đấy!”,
“Đây là điểm cao nhất của em trong kì này” … Những lời động viên, khích lệ của
có thể giảm dần khi mà bạn thấy rằng học sinh đó thực sự tiến bộ.
7. Nhắc nhở các em ghi nhớ mục tiêu đề ra. Bạn có thể gợi ý
các em gặp riêng mình để yêu cầu được giúp đỡ thay vì đưa ra những lời phàn nàn
về thái độ học tập của các em trước lớp.
8. Hãy là nguồn tài nguyên cho học sinh. Gợi ý cho học sinh
mượn tài liệu phù hợp với trình độ của các em, kèm dạy riêng nếu các em thực sự
cần.
9. Thay đổi các phương pháp dạy học để học sinh cảm thấy
hứng thú như tạo trò chơi, thảo luận nhóm, phần thưởng… Hãy tạo cơ hội cho
những học sinh yếu hơn được “tỏa sáng” và đánh giá cao khi các em có ý kiến
hay. Nhưng bạn cũng không nên hạ thấp các mức tiêu chuẩn để đánh giá một học
sinh chăm chỉ.
10. Hãy công nhận sự cố gắng của các em cho dù các em không
vượt qua bài kiểm tra. Hãy dành một vài phút trước giờ học để nói rằng “Dạng
toán Tổng tỉ có vẻ vẫn khó khăn với em,
nhưng cô nhận thấy là em đã có học chúng.” Và hãy để học sinh tự nhận thấy sự
tiến bộ của mình, “Em có thấy là kĩ năng đọc diễn cảm của em tốt hơn nhiều so với 4 tuần trước đó
không?”
Nếu bạn đã làm đúng như các bước gợi ý trên, điều đó nghĩa
là bạn cố gắng hết sức mình với lương tâm của người thầy để giúp đỡ học sinh
thân yêu. Và khi đó, không phải là bạn mà chính các em sẽ là người chịu trách
nhiệm về sự thất bại hoặc là thành quả tiến bộ của chính mình.
Hãy liên hệ với chúng tôi tại
Liên hệ: 090 333 1985 - 0987 87 0217
0 nhận xét:
Đăng nhận xét